Gỗ Cate ( Gõ Đỏ ) Cây gỗ cà te là gỗ gì, có tốt không, thuộc nhóm gỗ thứ mấy?

Cây gỗ cà te là gỗ gì, có tốt không, thuộc nhóm gỗ thứ mấy?

Cây cà te, đặc tính sinh trưởng và đặc điểm hình thái của cây cà te, gỗ cà te là gỗ gì, gỗ cà te có tốt không, gỗ cà te thuộc nhóm mấy, gỗ cà te có ứng dụng gì trong đời sống của con người?
1. Gỗ cà te:
 - Gỗ cà te: Afzelia xylccarpa.
 - Là loài thực vật họ đậu
2. Đặc tính sinh trưởng và đặc điểm hình thái cây gỗ cà te :
 - Cà te là cây gỗ to rụng lá, cao tới 30m, đường kính thân 0,8 – 1m, vỏ màu xám, sần sùi, trên mặt có nhiều lỗ màu nâu. Cành non nhẵn, mặt dưới màu lục nhạt, dài 5 – 6, rộng 4 – 5 cm.
 - Hoa tập hợp thành chùy, dài 10 – 12cm, ở đỉnh xẻ 5 thùy, cánh hoa 1, màu hồng dài 5 – 12cm.
- Qủa đầu to, gần không cuống, dài 15cm, rộng 6 – 9cm, dày 2 – 3cm, hóa gỗ mạnh khi già, màu nâu thẫm chứa từ 7 – 8 hạt, nằm ngang, hình trứng dài 25 – 30mm, dày 18 – 24mm, màu nâu thẫm hay màu đen, gốc có áo hạt cứng màu da cam.
 - Gỗ cà te tái sinh bằng hạt tốt ở nơi có nhiều ánh sáng, cây rụng lá vào tháng 12, ra lá non vào đầu tháng 1, cà te có hoa vào tháng 3 – 4, quả chín vào tháng 10 – 11.
 - Cây mọc ở rừng mưa nhiệt đới thường xanh hay rừng nửa rụng lá, tập trung ở độ cao 500 – 700m, mọc chung với bằng lăng, giáng hương, gáo vàng, thung…cà te mọc ở nơi đất bằng phẳng hoặc trên sườn núi có đất thoát nước nơi đất sâu, sét pha cát, đất đỏ đá nổi hoặc không, rất ít mọc ở ven suối.
 - Cà te là loại đặc hữu của Đông Dương, Việt Nam Kon Tum, Gia Lai, Khánh Hòa, Sông Hòa, Đồng Nai, Tây Ninh. Ngoài ra nó còn phân bố tại các nước như Lào, Campuchia.
3.Gỗ cà te thuộc nhóm mấy, gỗ cà te có tốt không?
 - Cà te thuộc nhóm II trong nhóm gỗ Việt Nam.
 - Gỗ cà te có màu đỏ, rất đẹp, màu đỏ nhạt hoặc đỏ thẫm, có chỗ nồi vằn đen giống da hổ, nên có nơi gọi là cây hổ bì, Gỗ cứng, rất bền vì vậy thường được dùng để đóng bàn ghế, đồ chạm trổ cao cấp, đặc biệt những u gỗ trên thân cây có vân xoáy rất đẹp dùng để đóng đồ đạc cao cấp, được bán theo kilogam.
 - Gỗ cà te phân ra nhiều loại, và đều có mặt đẹp, lớn ít giác, ít lỗ sâu thì có giá cao hơn loại cà te bị nứt nhiều.

 - Gỗ cà te rất bền và có khả năng chịu lực tốt, vân gỗ láng và có những đoạn xoắn rất đẹp.
 - Gỗ cà te không bị mối mọt, biến dạng trong điều kiện mưa nắng của thời tiết có thể lau chùi bình thường mà không bị trầy xước. Gỗ cà te không phun màu mà chỉ phủ lên bê mặt một lớp sơn PU  trong suốt để tạo độ bền, bóng và chông trầy xước vì vậy những sản phẩm từ gỗ cà te không bị phai màu theo thời gian sử dụng, mà sử dụng càng lâu thì cửa càng bóng đẹp.
4.Ứng dụng của gỗ cà te trong đời sống của con người, giá trị của gỗ cà te:
 - Gỗ cà te là gỗ  khá nặng, cứng bền, thớ mịn, không mối mọt ít bị ảnh hưởng của thời tiết, dễ gia công, chịu được mưa nắng, đánh bóng rất đẹp, dùng đóng đồ, trang trí nội thất, chạm trỗ.
Nhất là các u gỗ trên thân có vân xoáy rất đẹp, làm gỗ mỹ nghệ, làm sàn nhà, đóng bàn ghế, giường tủ, đồ chạm trổ cao cấp khác ….
 - Cà te là một trong những loại gỗ quý và có giá trị kinh tế khá cao nổi tiếng với vân đẹp và chắc chắn, chính vì lẽ đó mà gỗ cà te thường có giá cả rất cao, điển hình như một bộ cửa cà te phòng có giá không dưới chục triệu đồng, một bộ salon gỗ cà te đơn giản có thể lên đến cả trăm triệu đồng.
- Nếu như là gỗ cà te xuất xứ khu vực Đông Nam Á như Lào, đây chính là thị trường gỗ đang sôi động nhất hiện nay thì thường có giá nằm trong khoảng 40 triệu cho đến 70 triệu một mét khối gỗ cà te nguyên liệu tùy hàng đẹp hai xấu, mặt lớn hay bé.


Nhận xét